Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cứu sống cả mẹ và con sản phụ mắc hội chứng suy thai, chèn chủ phức tạp

Thông tin từ BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, ngày 11/9/2017, Khoa Sản Đẻ, BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Dương Thị M.,40 tuổi, thường trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân chuyển mổ cấp cứu trong tinh trạng chuyển dạ lần 4, thai 40 tuần, ngồi đầu, suy thai, theo dõi hội chứng chèn chủ.

Trước đó bệnh nhân đã được theo dõi và chăm sóc tại Khoa Sản đẻ. Đến ngày 11/9/2017, qua thăm khám bệnh nhân có biểu hiện khi nằm ngửa thì mệt mỏi, huyết áp tụt, mặt đỏ bừng, lơ mơ, hôn mê…

Sau khi tiến hành hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân phẫu thuật mổ cấp cứu lấy thai ngay để cứu mẹ con sản phụ.

Ca phẫu thuật được tiến hành kịp thời và thuận lợi, sau 5 phút tại phòng mổ các bác sĩ Phẫu thuật lấy ra nhi trai nặng 3.100 gram, khóc to, hồng hào, phản xạ tốt được các bác sĩ khoa Sơ sinh đón bé tại phòng mổ và theo dõi tiếp tại khoa Sơ sinh trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Các bác sĩ phẫu thuật cứu sống hai mẹ con sản phụ.

Kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật bóc rau, kiểm soát tử cung kiểm tra đoạn dưới không rách, tăng co tích cực, tủ cung hồng co tốt, tiến hành đóng bụng theo các lớp giải phẫu cho bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe sản phụ tốt, sinh hiệu ổn định, âm đạo không huyết và đang tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Kíp mổ phẫu thuật do BS. Nguyễn Thúy Hà, BS. Trương Hữu Cương; cùng các kỹ thuật viên gây mê tiến hành. Ca phẫu thuật thành công sau gần 1 giờ phẫu thuật lấy thai và cứu sống được 2 mẹ con.

BS. Nguyễn Thúy Hà cho biết: Phát hiện và can thiệp kịp thời cho những người bệnh mắc hội chứng chèn chủ dẫn đến suy thai đóng vai trò quan trọng trong tiên lượng sống còn của cả mẹ lẫn thai nhi.

Hội chứng Chèn tĩnh mạch chủ dưới xuật hiện khi thai phụ nằm ngửa, tử cung mang thai to đè lên tĩnh mạch chủ bụng cản trở lượng máu từ chi dưới trở về tim, từ đó ảnh hưởng đến lượng máu đến tử cung và thai nhi bị thiếu máu hậu quả cuối cùng là suy thai và người mẹ cảm thấy chóng mặt, ngạt, khó thở, hôn mê...

D.Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét