Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Có phải lỵ amip?

Nguyễn Thị Tuyết Lan(tuyetlan@gmail.com)

Bệnh kiết lỵ do ký sinh trùng amip là bệnh nhiễm đơn bào Entamoeba histolytica, bệnh gây tổn thương đặc trưng là loét ở niêm mạc đại tràng và có khả năng gây ra các ổ áp-xe ở những cơ quan khác nhau (gan, não...). Bệnh có xu hướng kéo dài và mạn tính nếu không được điều trị tích cực.

Bệnh biểu hiện với các triệu chứng: Đau bụng dọc khung đại tràng nhất là vùng manh tràng, đại tràng lên, mót rặn. Đi ngoài xong đỡ đau, phân có nhầy máu. Số lần đi ngoài 4-10 lần trong ngày, có lần đi ngoài “giả”.

Người bệnh có thể có sốt nhẹ, sốt thất thường trong ngày hoặc không sốt. Tuy nhiên có khoảng 90% các trường hợp nhiễm amip là không có triệu chứng. Tốt nhất bạn hãy đi khám ở khoa tiêu hóa, làm xét nghiệm phân nếu có kén amip, cần dùng thuốc đặc trị là metronidazol sẽ rất hiệu quả.

Điều cần lưu ý bệnh kiết lỵ là bệnh đường ruột liên quan mật thiết đến vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, bệnh lỵ amip có thể gây thành dịch và gây biến chứng ở các cơ quan (gây áp-xe gan, não...) do vậy khi mắc bệnh cần được điều trị tích cực để tránh lây lan bệnh cho người thân và cộng đồng.

BS. Trần Quang Nhật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét