Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ăn nhiều thịt làm tăng nguy cơ tiểu đường

Ăn nhiều thịt làm tăng nguy cơ tiểu đường

Nghiên cứu này cung cấp cơ sở cho các khuyến cáo về chế độ ăn dựa trên bằng chứng cho người dân Singapore để giảm nguy cơ và gánh nặng chăm sóc do tiểu đường.

Các kết quả này bắt nguồn từ Nghiên cứu sức khỏe ở Singapore, gồm 63.257 người trưởng thành tuổi từ 45 đến 74 trong khoảng từ năm 1993 đến 1998, những người này được theo dõi trong thời gian trung bình 11 năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra mối liên quan thuận giữa lượng thịt đỏ, thịt gia cầm và nguy cơ tiểu đường. Nguy cơ có liên quan với thịt đỏ/thịt gia cầm giảm khi thay thế bằng cá, động vật có vỏ.

Đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất ở châu Á xem xét việc tiêu thụ thịt và nguy cơ tiểu đường. Mặc dù kết quả phù hợp với các nghiên cứu khác ở châu u cho thấy tăng lượng thịt đỏ và hàm lượng sắt heme trong chế độ ăn có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường, song nghiên cứu này chứng minh rằng tăng nguy cơ từ thịt đỏ có thể do các hóa chất khác chứ không chỉ là do hàm lượng sắt heme. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, các phần khác của thịt gà với hàm lượng sắt heme thấp như ức gà có thể là lựa chọn lành mạnh hơn.

Tác giả nghiên cứu giáo sư Koh cho biết: “Chúng ta không cần phải loại bỏ hoàn toàn thịt khỏi chế độ ăn. Chỉ cần giảm lượng tiêu thụ hàng ngày, đặc biệt là thịt đỏ, và lựa chọn ức gà, cá, động vật có vỏ hoặc protein có nguồn gốc thực vật và các sản phẩm sữa để giảm nguy cơ tiểu đường”.

BS P.Liên

(theo Univadis/Science Daily)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét