Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách nào hạn chế “bất lợi” khi dùng kháng sinh doxycyclin?

Em bị mụn trứng cá, có dùng thuốc kháng sinh doxycyclin để điều trị. Sau ba ngày dùng thuốc, em thấy cổ họng rất đau, đi khám bác sĩ cho biết em bị viêm thực quản do thuốc. Vậy có phải doxycyclin gây loét thực quản không ạ?

Thanh Tâm (Hà Nội)

Doxycyclin là kháng sinh phổ rộng (thuộc nhóm tetracylin), được dùng điều trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn, trong đó có điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, doxycyclin có thể gây kích ứng đường tiêu hóa với mức độ khác nhau, thường gặp hơn sau khi uống (viêm, loét thực quản) như bạn đã gặp. Tuy nhiên phần lớn gây nên tình trạng này là do cách uống thuốc không đúng như uống quá ít nước hoặc uống thuốc trong tư thế nằm hoặc vừa uống thuốc xong đi nằm ngay... khiến cho viên thuốc không trôi được xuống dạ dày mà mắc lại ở thực quản gây loét. Có thể khắc phục tình trạng kích ứng và gây loét thực quản bằng cách uống thuốc với nhiều nước (khoảng 150-200ml) ở tư thế đứng. Sau khi uống thuốc không đi nằm ngay.

Ngoài ra, thuốc có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn và nôn... Có thể uống doxycyclin với thức ăn hoặc sữa để khắc phục tình trạng này.

Ở người dùng viên nang đặt dưới lưỡi có thể gây nhức đầu, hội chứng cảm cúm thông thường, đau lợi, đau răng, răng tăng nhạy cảm với nhiệt, chảy mủ lợi, tiết nhiều dịch. Vì vậy, nếu dùng viên ngậm dưới lưỡi thì cần tránh cọ, chải, xỉa răng 7 ngày sau khi bắt đầu dùng thuốc.

Thuốc có thể gây ban da, mẫn cảm với ánh sáng... nên cần tránh nắng, tránh tia cực tím khi dùng doxycyclin. Nếu da mẩn đỏ thì phải ngừng thuốc ngay.

Cũng giống như tetracylin, thuốc có thể thuốc gây biến màu răng vĩnh viễn, giảm sản men răng và giảm tốc độ phát triển chiều dài của bộ xương. Do đó không dùng thuốc cho trẻ em dưới 8 tuổi.

DS. Hoàng Thị Thủy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét