Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đâu là nguyên nhân về ca tử vong thai nhi 32 tuần tuổi ở Bệnh viện Trung ương Huế

Theo đó, sản phụ Hoàng Thị Nhung (27 tuổi) được vào viện lúc 18h25 ngày 03/09/2017 với chẩn đoán: Thai lần 3 (1101) 33 tuần. Dọa sinh non. Tiền sử thai chết lưu không rõ nguyên nhân.

Tiền sử sản khoa của sản phụ Hoàng Thị Nhung PARA: 1101. Lần 1: năm 2013 sản phụ mang thai lần đầu, tuổi thai 32 tuần, chết lưu không rõ nguyên nhân. Lần 2: sinh thường con sống (năm 2015). Lần 3: kinh cuối cùng 15/1/2017.

Sản phụ được nhập viện tại phòng sinh, khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế. Khai thác bệnh sử: sản phụ và người nhà đã khám thai ngoài bệnh viện với kết quả siêu âm “Dạ dày không thấy trong quá trình khảo sát sau khi đã cho bệnh nhân chờ 30 phút để khảo sát”. Theo y văn, khả năng thai " có teo thực quản bẩm sinh thường" chết trong tử cung khi không có dạ dày trên siêu âm là 83%. Cũng theo một số bác sĩ sản phụ khoa có kinh nghiệm, ngoài nguyên nhân teo thực quản, không có dạ dày trên siêu âm còn do thai nhi đã mất phản xạ nuốt (nước ối), tức là thai rất yếu hoặc đã tử vong.

Ghi nhận lúc vào viện: bệnh nhân tỉnh táo, mạch 90 lần/phút, huyết áp 120/80 mmHg. Chiều cao tử cung 25cm, vòng bụng 88cm, ngôi đầu, thế trái, cơn co tử cung thưa. Kết quả khám trong: cổ tử cung dài, hở lỗ ngoài.

Sản phụ được chỉ định làm các xét nghiệm: tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, anti-HIV nhanh, thời gian máu chảy - máu đông, định nhóm máu hệ ABO, đánh giá chức năng thận (định lượng creatinin, ure máu), glucoza máu, xét nghiệm viêm gan b (HBsAg), đánh giá chức năng gan (AST và ALT), tổng phân tích nước tiểu và đo CTG (điện tim thai đồ). Sản phụ đã được điều trị theo hướng dọa sinh non và trưởng thành phổi.

Lúc 19h45 cùng ngày tiến hành đo tim thai và không phát hiện được tim thai trên CTG. Sản phụ được siêu âm thai cấp cứu và ghi nhận: tim thai âm tính, trọng lượng thai khoảng 1.900gr, dạ dày thai nhi khó quan sát. Các bác sĩ trực đã mời người nhà xem trực tiếp trên siêu âm và giải thích tình trạng thai nhi trong khi TS.BS. Lê Minh Toàn - Trưởng kíp trực đang phải mổ cấp cứu. Sau khi phẫu thuật xong TS.BS. Lê Minh Toàn đã trực tiếp giải thích tình trạng thai nhi và hướng xử trí tiếp theo cho sản phụ và gia đình rõ. TS.BS. Lê Minh Toàn đã khẩn trương báo cáo lãnh đạo bệnh viện về trường hợp này.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế đã ủy quyền cho BS CKII Phạm Như Vĩnh Tuyên - Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp bệnh viện trực tiếp thăm hỏi sản phụ và gia đình đồng thời làm việc với Khoa Sản về ca này.

Bệnh nhân được tiếp tục theo dõi sát. Sau khi đã tư vấn và được sự đồng ý của bệnh nhân và gia đình, sản phụ được phát khởi chuyển dạ lúc 7h30 ngày 5/9/2017. Đến 20h00 cùng ngày sản phụ sinh thường, bé trai nặng 2.000gr, da non, nhiều chất gây. Cuống rốn thai nhi nhồi máu, bầm tím dài khoảng 10cm. Có một mảng xuất huyết lớn từ thành ngực đến bụng. Tình trạng mẹ sau sinh ổn định. Sau khi đưa thai ra, phía bệnh viện đã gặp gia đình để thông báo tình hình của mẹ và bé, một số hình ảnh đã có thể xác định nguyên nhân tử vong thai.

Tuy nhiên, để xác định chính xác, bệnh viện đề nghị chuyển thai nhi đến Khoa Giải phẫu bệnh để tiến hành mổ xác nhằm tìm hiểu nguyên nhân tử vong và có hướng dự phòng cho những lần có thai sau của sản phụ. Nhưng chồng sản phụ là anh Võ Hoài Nam đã viết giấy từ chối và xin đưa thai nhi về lúc 20h50 cùng ngày.

Hiện nay lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế và tập thể Khoa Sản đang tập trung mọi điều kiện tối ưu nhất để tích cực điều trị cho sản phụ. Ban Giám đốc bệnh viện cũng đã chỉ đạo sau khi có kết luận của Hội đồng kiểm thảo tử vong cấp bệnh viện đối với trường hợp này, Hội đồng kỷ luật Bệnh viện sẽ họp và có hình thức kỷ luật thích đáng với từng cá nhân liên quan.

Sau khi có kết luận cuối luận cuối cùng bệnh viện sẽ trả lời gia đình.

PV

0 nhận xét:

Đăng nhận xét